Dip-Innovation

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

20 มิตซูบิชิเคลื่อนทัพนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ (Marketeer/03/48)

บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด ประกาศความสำเร็จต้อนรับศักราชใหม่ด้วยยอดรายได้ทะลุ 5,200 ล้านบาท พร้อมประกาศนโยบายเดินหน้าลุยตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อกลุ่มผู้ใส่ใจสุขภาพอย่างต่อเนื่อง กับสินค้าในไลน์ที่กำลังมาแรงในตลาด

สภาพตลาดโดยรวม

-ปีงบประมาณ 2547 ซึ่งกำลังจะสิ้นสุดในเดือน มีนาคม 2548 นี้ ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือน (Home Appliance) หรือ HA มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 6.2 %เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีงบประมาณ 2546 ซึ่งเป็นตัวเลขการเติบโตที่ไม่ค่อยสูงมากนัก เนื่องมาจากปัจจัยแวดล้อมที่เป็นปัญหาหลายประการ ทั้ง สถานการณ์ความรุนแรงในภาคใต้ ปัญหาราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น การระบาดของไข้หวัดนก และภัยธรรมชาติคลื่นยักษ์สึนามิเกิดเมื่อปลายปีซึ่งถือเป็นช่วงเวลาไฮซีซั่น ของการจับจ่ายใช้สอย จึงส่งผลกระทบต่อภาวะการจ่ายเงินของผู้บริโภคให้ชะลอตัวลง
-ส่วนการแข่งขันจะเป็นไปในสองทิศทาง กล่าวคือ แบรนด์ใหญ่ๆ ในตลาด จะมุ่งเน้นแข่งขันเรื่องของการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ไปสู่ระดับไฮเอนด์มากขึ้น มีฟังก์ชั่นการทำงานที่หลากหลาย ตอบสนองทุกความต้องการของผู้บริโภค รวมไปถึงเรื่องของการดีไซน์ให้มีความสวยงาม ทันสมัย เพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของคนรุ่นใหม่
-ขณะเดียวกันตลาดระดับกลางถึงล่างมีการพัฒนานวัตกรรมให้ดึงดูดใจผู้บริโภค ควบคู่ไปกับการแข่งขันในเรื่องของราคา เนื่องจากในตลาดระดับนี้ จะต้องทำการแข่งขันกับสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศจีนที่ทยอยเข้ามาสู่ตลาดเมืองไทยอย่างต่อเนื่อง และเจาะจงการทำตลาดแบบแข่งขันในเรื่องของราคาอย่างชัดเจน

Rename for Brand Image

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2547 ที่ผ่านมา ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ขึ้นกับ บริษัท กันยงวัฒนา จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนภายใต้
แบรนด์ มิตซูบิชิ นั่นคือ การเปลี่ยนชื่อเป็นมาเป็น บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด โดยยังคงสัดส่วนผู้ถือหุ้นเท่าเดิม คือ กลุ่มกันยงวัฒนา และกลุ่มมิตซูบิชิ
อีเลคทริค คอร์ปอเรชั่น กลุ่มละ 50% ซึ่งไปไปตามแนวทางการบริหารงานของบริษัทในประเทศญี่ปุ่นที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วโลก เพื่อเสริมรากฐานให้มิตซูบิชิกลายเป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่ง
นายมิตซุชิเงะ เดฮะริ กรรมการผู้จัดการ คนใหม่ของบริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด แสดงวิสัยทัศน์ถึงการเปลี่ยนชื่อองค์กรครั้งนี้ว่า จะมีส่วนสำคัญในการตอกย้ำความรู้สึกของผู้บริโภคด้านแบรนด์ โลยัลตี้ เมื่อชื่อสินค้าและชื่อบริษัทเป็นหนึ่งเดียวกัน ผู้บริโภคก็จะเกิดความคุ้นเคยและมีความใกล้ชิดกับชื่อตราสินค้ามากขึ้น

เป้าหมายการดำเนินธุรกิจ

มุ่งรักษาส่วนแบ่งตลาดให้อยู่ในระดับเดิม ปัจจุบันมิตซูบิชิเป็นผู้นำตลาดเครื่องเครื่องปรับอากาศ โดยมิตซูบิชิ อีเล็คทริค สลิม ที่เน้นเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ มีส่วนแบ่งตลาด 25%เป็นแบรนด์อันดับหนึ่ง ทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เน้นทั้งการทำ Below the line  และ Above the line  เพื่อตอกย้ำให้ผู้บริโภคยังคงจดจำแบรนด์มิตซูบิชิได้ เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับช่องทางจำหน่าย และการบริหารธุรกิจ

How to Success

มิตซูบิชิมีนโยบายการบริการงานที่สำคัญ 3 ประการเพื่อจะนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย
-พัฒนาตัวแทนจำหน่าย โดยจะปรับปรุงร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั้งหมดของมิตซูบิชิให้เป็นแบบ MEQ SHOP (Mitsubishi Electric Quality Shop) จุดเด่นของร้านค้าในแบบ MEQ SHOP คือ การนำระบบจัดเก็บข้อมูลลูกค้า (Customer Royalty System) มาใช่รวบรวมข้อมูลต่างๆ ของลูกค้าไว้ในบัตรสมาชิก เช่น ประวัติสมาชิก การซื้อขายสินค้า และการทำรายงานการขาย ซึ่งจะช่วยให้เกิดความสะดวกทั้งในส่วนของลูกค้าในเรื่องของการรับบริการหลังการขาย และร้านค้าก็สามารถตรวจสอบความเคลื่อนไหวการขายของทางร้านได้ง่ายขึ้น
-เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ในทุกไลน์การผลิต โดยยังคงยึดหลักการพัฒนาสินค้าเพื่อสุขภาพ ทั้งเครื่องปรับอากาศที่พัฒนาให้มีระบบฟอกอากาศและกำจัดกลิ่น ดี.เอส.พลาสม่า ซึ่งมีประสิทธิภาพในการกำจัดสารก่อมะเร็ง ในส่วนของตู้เย็นจะเน้นไปที่การทำตลาดตู้เย็น 2-6 ประตูซึ่งเปิดตัวพร้อมกัน 2 รุ่น เพื่อรองรับผู้บริโภคกลุ่มรีพลีสเม้นท์ ที่มีแนวโน้มการตัดสินใจซื้อตู้เย็น 2 ประตูมากขึ้นและคาดว่าในปี 2548 นี้ จะมีอัตราเติบโตอยู่ที่ 25-30%
-ทำกิจกรรมการตลาดกับผู้บริโภค ซึ่งในปี2548 มิตซูบิชิได้เพิ่มงบประมาณการโฆษณาและส่งเสริมการขายเป็น 480 ล้านบาท ไฮไลท์ของงานคือการจัดแคมเปญ ฉลอง 35 ปี ชิงรางวัล 35 ล้านบาท รวม 3 ครั้ง

นายอนันต์ บรรเจิดธรรม กรรมการและผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาดและการขาย กล่าวว่า “การสร้างความมีส่วนร่วมของลูกค้าเป็นหนึ่งในการทำ CRM ที่มิตซูบิชิให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดี และส่งให้มิตซูบิชิกลายเป็นแบรนด์ที่เป็น Top of mind และปีนี้ก็ถือว่าเป็นการร่วมฉลอง 35 ปี ของมิตซูบิชิไปในตัวด้วย”

แนวโน้มอนาคต

การเติบโตของเครื่องใช่ไฟฟ้าในครัวเรือนมาจากปัจจัยการผันแปรไปตามการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมพรัพย์ ทำให้สินค้าประเภทปั๊มน้ำ พัดลม เครื่องปรับอากาศ เครื่องระบายอากาศมีอัตราเติบโตตามไปด้วย โดยเฉพาะในอนาคตเครื่องปรับอากาศจะมีแนวโน้มกับการเติบโตไปพร้อมกับกลุ่มสินค้ารถยนต์

ขณะที่ผู้บริโภคจะยังคงให้ความสำคัญกับสินค้าเพื่อสุขภาพ เช่น เครื่องปรับอากาศ นอกจากนี้จะมีการแข่งขันรุนแรงในด้านราคา อย่างไรก็ตาม ผลพวงจากการขยับราคาขึ้นของต้นทุนวัตถุดิบทั้งเหล็กและทองแดง จะส่งผลให้ผู้ผลิตหลายรายต้องมีนโยบายปรับขึ้นราคาสินค้า

ที่มา: http://www.marketeer.co.th/inside_detail.php?inside_id=4508
Updated: February 21, 2017 — 2:07 pm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dip-Innovation © 2016 Frontier Theme