Dip-Innovation

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

28.ผ้า Nano-Tex จากบริษัท Emeryville,Calif

ผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าสไตล์นาโนที่นำจากผ้านาโนเทค (Nano-Tex) ซึ่งในปี2004 บริษัทนี้ได้รับการจัดอันดับให้ติดหนึ่งในสิบของผลิตภัณฑ์นาโนเทคแห่งปี สำหรับฟูกรองเตียงที่แห้งเร็วและให้ความสบาย ในปี2005 บริษัทเดียวกันนี้ได้กลับมาโดยผลิตเสื้อผ้าที่ใช้นาโนเทคโนโลยีในกระบวนการ ผลิตโดยได้ทำการทอเส้นใยที่สามารถป้องกันน้ำ ลดไฟฟ้าสถิต และสามารถป้องกันสีที่หกลงบนเสื้อผ้าได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อความสบายในการสวมใส่ นอกจากนั้น Nano-Tex ยังมีแผนการที่จะดำเนินการผลิตเสื้อผ้าที่ให้ความสบายสำหรับครอบครัวโดยใช้ นาโนเทคโนโลยีในการผสมเรซินลงในผ้าไหมพรม และผ้าฝ้ายที่นำมาใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ โดยจะส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับความแห้งสบายเนื่องการดึงความชื้นออกไปได้ อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะมีความสามารถในการดึงความชื้นมากกว่าเรซินที่ผสมในเส้นใยฝ้ายโดยทั่ว ๆ ไปในปัจจุบันถึง 10 เท่า  ที่มา: http://www.forbes.com

27.Canola Active

Canola Active จากบริษัท Shemen Industries น้ำมัน Canola ซึ่งเป็นน้ำมันที่สกัดจากเมล็ดพืชเพื่อสุขภาพเริ่มผลิตครั้งแรกโดยบริษัท NutraLease ซึ่งเป็นบริษัทของประเทศอิสราเอส จากนั้นบริษัทของอิสราเอลอีกบริษัทหนึ่ง คือ บริษัท Shemen Industries ได้ใช้วีธีการเดียวกันนี้ผลิตน้ำมัน Canola โดยในชื่อทางการค้าว่า Canola active ซึ่งเป็นน้ำมันสำหรับปรุงอาหารซึ่งมีการเติม Phytosterols ซึ่งเป็นฮอร์โมนพืชชนิดหนี่งที่ช่วยยับยั้งการดูดซึมคอลเรสเตอรอลในเลือด และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ บรรจุภายในแคปซูลขนาด 30 นาโนเมตร เนื่องขนาดที่เล็กมากของแคปซูลจะทำให้สารอาหารต่าง ๆ สามารถแทรกซึมไปในเนื้อเยื่อได้ดียิ่งขึ้น ช่วยให้ร่างกายเกิดการดูดซึมฮอร์โมนพืชได้ดีขึ้นและ ส่งผลให้สามารถลดระดับ คลอเรสเตอรอลในเลือดได้มากกว่า 14 % ที่มา: http://www.forbes.com

26.ไอ-โม ยานยนต์สองล้ออัตโนมัติฝีมือคนไทย

\” ไอ-โม\” พาหนะสองล้อมทรงตัวอัตโนมัติ พัฒนาขึ้นโดยฝีมือคนไทย ขับขี่ง่าย ปลอดภัย ราคาถูกกว่านำเข้า และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (ภาพจาก สนช.) สน ช. เปิดตัวพาหนะ 2 ล้อทรงตัวอัตโนมัติ พัฒนาขึ้นโดยฝีมือคนไทย ขนาดเล็กกระทัดรัด น้ำหนักเบา ขับขี่ง่าย ด้วยระบบควบคุมโดยสมองกลฝังตัวอัจฉริยะ คล่องตัวแม้ในสถานที่คับแคบ ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี ไม่ก่อมลภาวะกับสิ่งแวดล้อม และราคาถูกกว่านำเข้าหลายเท่าตัว สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และบริษัท ไอ-โมบิลิตี้ จำกัด จัดงานเปิดตัว \”ไอ-โม\” (I-MO) พาหนะสองล้อทรงตัวอัตโนมัติ ซึ่งเป็นผลงานต่อยอดโดยฝีมือคนไทย ในระหว่างการจัดงานแนะนำ 10 นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ธรรมชาติของไทย เมื่อวันที่ 6 พ.ย.51 ณ สยามพารากอน ซึ่งมีสื่อมวลชนมากมายให้ความสนใจ รวมทั้งผู้จัดการวิทยาศาสตร์ด้วย นายสุพร จิรัญญกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอ-โมบิลิตี้ จำกัด เปิดเผยว่า ไอ-โม หรือรถสองล้อทรงตัวอัตโนมัติ […]

25.เสื้อนาโนซิลเวอร์

ในปัจจุบันนาโนเทคโนโลยีได้แพร่หลายอย่างมาก ด้วยคุณสมบัติที่มีอนุภาคขนาดเล็กจนสามารถแทรกเข้าไปในอนุภาคต่างๆ ได้ รวมถึงเซลล์ของสิ่งมีชีวิต \”นาโนซิลเวอร์\” จึงเป็นเทคโนโลยีหนึ่งที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการในการนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสะอาดและปลอดภัยต่อผู้บริโภค อาทิเช่น การผลิตเสื้อกีฬาเพื่อสุขภาพด้วยนาโนซิลเวอร์ ซึ่งเทคนิคดังกล่าวสามารถใช้ได้กับผ้าหลายชนิด เช่น ผ้าไหม ไนล่อน อะคริลิก ฯลฯจากปรากฎการณ์ธรรมชาติดังที่กล่าว นักวิทยาศาสตร์จึงได้นำเอาความรู้จากธรรมชาติมาพัฒนาเป็นเสื้อนาโนซิลเวอร์ ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้เคลือบผืนผ้าก่อนการตัดเย็บ โดยเสื้อที่ผ่านกรรมมาวิธีดังกล่าวจะมีคุณสมบัติพิเศษ คือ กันน้ำ กันเปื้อน และประเด็นสำคัญคือ ช่วยยับยั้งเชื้อโรคต่าง ๆ อีกทั้งช่วยประหยัดพลังงานในการซักล้างและทำความสะอาด และไม่ระคายผิวขณะสวมใส่ เสื้อนาโนนั้นมีหลากหลายรูปแบบ แล้วแต่ว่าต้องการสิ่งทอให้มีคุณสมบัติอย่างไร นวัตกรรมเสื้อนาโนครั้งแรกในประเทศไทย คือตัวอย่างผลงานวิจัยที่ประสบความสำเร็จของสถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การพัฒนาผลิตภัณฑ์เสื้อป้องกันเชื้อแบคทีเรียด้วยเทคโนโลยีนาโนซิลเวอร์นี้เป็นอีกหนึ่งผลงานนวัตกรรมที่ทางสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้มุ่งพัฒนานวัตกรรมด้วยองค์ความรู้ ซึ่งนวัตกรรมเทคโนโลยีนาโนซิลเวอร์ เป็นหนึ่งในโครงการสนับสนุนด้านนวัตกรรมของ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเป็นเทคโนโลยีที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์สิ่งทอในต่างประเทศ และในขณะนี้ก็กำลังได้รับความนิยมจากคนในประเทศเป็นอย่างมาก แต่สำหรับเทคโนโลยีนาโนซิลเวอร์ที่พัฒนาขึ้น โดยสถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนี้ เป็นกระบวนการใหม่ที่ทำได้ง่ายภายในขั้นตอนเดียวสามารถสร้างอนุภาคเงินขนาดนาโน และทำให้เกิดการแทรกซึมอยู่ในเส้นใยผ้าได้อย่างติดแน่ จากการวิจัยพบว่าผ้าที่ผ่านการตกแต่งจะมีความคงทนต่อการซักได้ดีเมื่อผ่านการซักซึ่งเทียบเท่ากับการซักด้วยมือ 30 ครั้งแล้ว ผ้ายังสามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้มากกว่า 99% ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อยแล้ว และได้รับการทดสอบประสิทธิภาพแล้วว่า ผลิตภัณฑ์นาโนซิลเวอร์ในสิ่งทอมีความปลอดภัย และไม่พบผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว […]

24.กระเป๋าผ้านาโน

  สำนักนวัตกรรมแห่งชาติ จับมือบีเอสซีเปิดตัวนวัตกรรม กระเป๋าผ้านาโน กันน้ำ จุดกระแสลดการใช้ถุงพลาสติก ช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน นาย บุญเกียรติ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการบริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตสินค้าแบรนด์บีเอสซี (BSC) กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับภาวะโลกร้อนที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกที ทุกคนจึงควรร่วมใจกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เพื่อลดปริมาณก๊าซพิษและภาวะเรือนกระจก บริษัทจึงร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผลิต “กระเป๋าผ้านาโน BSC” ขึ้น เพื่อรณรงค์ให้คนไทย ลดการใช้ถุงพลาสติก ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดปัญหาโลกร้อน นาย ศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการ สนช. กล่าวว่า กระเป๋าผ้านาโนถือเป็นนวัตกรรมระดับประเทศด้านกระบวนการผลิตถุงจากผ้าฝ้าย เคลือบอนุภาคนาโนพอลิเมอร์ ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีนาโนวา (Nanova) ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นในประเทศไทยมาใช้ในกระบวนการผลิต โดยเป็นการนำอนุภาคพอลิเมอร์มาเคลือบบนกระเป๋าผ้าฝ้าย ซึ่งอนุภาคพอลิเมอร์จะมีการกระจายตัวของอนุภาคอย่างทั่วถึงในระดับเส้นใย และจะเคลือบเป็นชั้นบางระดับนาโนบนเส้นของผ้าฝ้าย ทำให้กระเป๋าผ้าฝ้ายนี้มีคุณสมบัติป้องกันน้ำ (water repellent) และป้องกันคราบต่าง ๆ เช่น ชา กาแฟ หรือซอส สามารถทำความสะอาดได้ง่าย และซักได้มากกว่า […]

23.ฉลากอัจฉิรยะเปลี่ยนสีบอกเนื้อเน่า

วิทยาลัย ปิโตรเลียมฯ ออกแบบพลาสติกฉลาด รักษาความสดของอาหารที่บรรจุภายในได้นานขึ้น แถมเปลี่ยนสี บอกระดับความสดของเนื้อสัตว์และปลาในหีบห่อ กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : รศ.ดร.รัตนวรรณ มกรพันธ์ วิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ทีมวิจัยประสบความสำเร็จในการพัฒนา \”พลาสติกฉลาด\” ยืดอายุอาหารประเภทเนื้อสัตว์และผักผลไม้ไม่ให้เน่าเสีย สามารถ รักษาความสดของอาหารที่บรรจุภายในได้นานขึ้น เช่น กล้วยยืดอายุได้นาน 40 วัน จากเดิมไม่เกิน 14 วันก็จะช้ำเน่า รับประทานไม่ได้ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของผลไม้ส่งออก เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาในการขนส่ง ทีมวิจัยอาศัยเทคโนโลยีดูดซับก๊าซในระดับนาโน และติดเซ็นเซอร์วัดระดับความสด ในการปรับเปลี่ยนคุณสมบัติของพลาสติกหุ้มอาหาร โดยผสมอนุภาคเคลย์หรือแร่ดินเหนียวระดับนาโนเมตรลงในเนื้อพลาสติก  เพื่อ เพิ่มประสิทธิภาพการดูดซับและยับยั้งการปลดปล่อยก๊าซเอทธิลีนในกระบวนการสุก ของผลไม้ จึงลดการสูญเสียของผลผลิต ทั้งยังรองรับการเก็บรักษาผลผลิตไว้จำหน่ายนอกฤดูกาลได้ด้วย  ทั้ง นี้ พืชผักจะผลิตก๊าซเอทธิลีนขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นตัวเร่งให้เกิดการสุกและการเสื่อมสภาพ จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผักผลไม้สุกและเน่าเสีย เช่น มะม่วงและกล้วยเปลี่ยนสีจากเขียวเป็นเหลือง แอปเปิลมีผิวย่นไม่กรอบ กระเทียมมีกลิ่นเหม็นเกิดเชื้อราและดอกไม้ร่วงโรย เป็นต้น \” บรรจุภัณฑ์ฉลาดนอกจากจะยืดอายุเก็บรักษาแล้ว บรรจุภัณฑ์ที่เคลือบผิวด้วยทองแดง ยังสามารถตรวจสอบตัวเองได้ด้วย และจะเปลี่ยนสีเมื่อตรวจพบอาหารเน่าเสีย สารเคมีหรือจุลินทรีย์ก่อโรคในอาหาร” รศ.ดร.รัตนวรรณ ในฐานะหัวหน้าโครงการวิจัยบรรจุภัณฑ์ฉลาด กล่าว นอกจากการปรับปรุงคุณสมบัติของพลาสติกเพื่อยืดอายุแล้ว […]

22.ขาเทียมจากถุงน่องใช้แล้ว

“ขา เทียมจากถุงน่องใช้แล้ว” นวัตกรรมจาก รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ เพิ่มมูลค่าจากของเหลือทิ้ง ลดต้นทุนการผลิต จุดประกายความหวังให้แก่ผู้ด้อยโอกาสในสังคมที่พิการขาได้อย่างมิต้องสงสัย จนสามารถคว้ารางวัลนวัตกรรมทางด้านสังคมจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) เตรีมพัฒนาเท้าเทียมโปรเจ็คต่อไป ใคร จะคิดว่า ถุงน่องที่มีคุณสมบัติด้านความเหนียว ยืดหยุ่นสูง มีช่องตาข่ายเล็กๆ มากมาย และสามารถสวมทับขาได้ทุกขนาด เช่นเดียวกับวัสดุที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศเพื่อนำมาใช้ทำขาเทียมที่เรียก ว่า “ถุงสต๊อกกิเนต” (stockinette) จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้แทนสต๊อกกิเนตได้จริง หนำซ้ำยังเป็นถุงน่องใช้แล้วอีกด้วย จึงลดต้นทุนการผลิต และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ต้องขอยกความดีความชอบทั้งหมดให้กับนายสว่าง เตียวโล่ นักกายอุปกรณ์จากโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ จ.นราธิวาส รวมถึงทางโรงพยาบาล ที่เล็งเห็นความสำคัญของขาเทียมที่มีต่อผู้พิการขาและได้พัฒนาขาเทียมจากถุงน่องใช้แล้วจนเป็นจริงได้ในที่สุด นาย สว่าง ได้เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจในการผลิตขาเทียมจากถุงน่องใช้แล้วว่า เขาเองเป็นนักกายอุปกรณ์มีหน้าที่ต้องพัฒนาและซ่อมแซมอุปกรณ์ทางด้านสุขภาพ อยู่แล้ว เมื่อเห็นว่าปัจจุบันขาเทียมยังมีราคาแพงอยู่มาก งบประมาณที่มีอยู่มีน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับคุณสมบัติของถุงน่องที่คล้ายถุงสต๊อกกิเนตแล้ว เห็นว่าคล้ายๆ กัน จึงลองพัฒนาขาเทียมจากถุงน่องดู และพบว่ามันใช้งานได้จริงๆ “ถุงสต๊อกกิเนตเป็นสินค้า ที่ต้องนำเข้า ราคาแพง ขายเป็นหลาๆ ละ ประมาณ 100 บาท ผมจึงคิดจะพัฒนาขาเทียมจากถุงน่องมาตั้งแต่ปี 2543 แต่เริ่มทำจริงๆ จังๆ […]

21.แป้งข้าวเจ้าดัดแปรเพิ่มปริมาณยาเม็ด

ยาที่มีแป้งข้าวเจ้าเป็นตัวเพิ่มปริมาณยาเม็ด ผลงานที่ได้รับรางวัล”นวัตกรรมด้านเศรษฐกิจ” เป็นที่ทราบกันดีว่า ”ข้าวเจ้า” เป็นพืชเศรษฐกิจของไทยที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์หลายด้าน แต่ในปัจจุบันคนไทยยังนำประโยชน์ของ “ข้าวเจ้า” ไปใช้ได้ไม่มากนัก นอกจากบริโภคเป็นอาหาร แต่ในวันนี้เราได้ประจักษ์คุณค่าอีกด้านหนึ่งของ “ข้าวเจ้า” เพราะสามารถนำไปเพิ่มปริมาณยาให้หยิบจับง่าย นับเป็นประโยชน์สำคัญทางการแพทย์ “แป้งข้าวเจ้าดัดแปรเพื่อใช้เป็นสารเพิ่มปริมาณยาเม็ด” เป็นผลงานที่ภาคภูมิใจของ ดร.วราทัศน์ วงศ์สุรไกร กรรมการบริหาร บริษัท เอราวัณฟาร์มาซูติคอล รีเซิช แอนด์ ลาบอราตอรี่ จำกัด โดยผลงานนี้ ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภท”รางวัลนวัตกรรมทางด้านเศรษฐกิจ “ในโครงการ”การประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2548”ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) มาเป็นเครื่องการันตี โดยผลงานที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมนี้ จะต้องเป็นผลงานนวัตกรรมที่มีความโดดเด่นและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ อย่างแท้จริง ดร.วราทัศน์ เจ้าของนวัตกรรมชิ้นโบว์แดง อธิบายถึงผลงานนี้ว่า เป็น ผลงานนวัตกรรมของคนไทยในระดับโลกด้านการผลิตแป้งข้าวเจ้าดัดแปร เพื่อใช้เป็นสารเพิ่มปริมาณยาเม็ด ภายใต้ชื่อทางการค้า Era-tap โดยมีลักษณะเป็นทรงกลมจากการเกาะกลุ่มของเม็ดแป้งขนาดเล็กๆจำนวนมาก จึงมีคุณสมบัติการไหลที่ดี (free flowing) ในการนำพา ผงยาจากถังผสมมาสู่แม่พิมพ์ตอกเม็ดยาได้อย่างสม่ำเสมอ สำหรับการผลิตยาเม็ดด้วยวิธีตอกตรง จำให้ตัวยาไม่แตกชั้น เม็ดยามีความแข็งแรงสูง ความกร่อนต่ำ ตลอดจนสามารถแตกตัวและปลดปล่อยตัวยาได้อย่างรวดเร็ว โดยมีกระบวนการผลิตยาเม็ดสั้นลงกว่าเดิม […]

20.บาสกิ้น-ร้อบบิ้นส์ บรรจุภัณฑ์ไอศกรีม “Variety Pack”

ไอศกรีมบาสกิ้น-ร้อบบิ้นส์ ​ผู้นำนวัตกรรมรสชาติ​ไอศกรีม (Flavor Innovation) ที่​ให้คุณ​เลือกอร่อย​ได้​ไม่ซ้ำรส ทุกวัน 31 วัน 31 รสชาติ คิดค้นนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์​ไอศกรีม​แบบซื้อกลับบ้าน (Take Home) ด้วยรูป​แบบที่​เป็น​เอกลักษณ์​เฉพาะที่บาสกิ้น-ร้อบบิ้นส์ ภาย​ใต้ชื่อ “Variety Pack (วา​ไรตี้ ​แพค)” นับ​เป็นราย​แรก​และราย​เดียวของธุรกิจ​ไอศกรีมพรี​เมี่ยม​ในประ​เทศ​ไทย ​เพื่อตอบสนอง​ไลฟ์ส​ไตล์ของ​ผู้บริ​โภคที่ชื่นชอบซื้อ​ไอศกรีม​แบบ Take Home ​โดยสามารถ​เลือกอร่อยกับรสชาติ​ไอศกรีม​ได้หลากหลายมาก​ถึง 6 รสชาติ​ใน​แพค​เดียว คุณ ​เกวลี ว่องปรีชา ​ผู้จัด​การทั่ว​ไป ​แบรนด์​ไอศกรีมบาสกิ้น-ร้อบบิ้นส์ ​ผู้นำนวัตกรรมรสชาติ​ไอศกรีม (Flavor Innovation) ที่​ให้คุณ​เลือกอร่อย​ได้​ไม่ซ้ำรส ทุกวัน 31 วัน 31 รสชาติ บริหารงาน​โดย บริษัท ​เซ็นทรัล   ​เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด ​เปิด​เผยว่า “นอกจากที่​ไอศกรีมบาสกิ้น-ร้อบบิ้นส์ มุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมรสชาติ​ไอศกรีม​ให้มี​ความหลากหลายของรสชาติ​ไอศกรีม อย่างต่อ​เนื่อง​แล้ว ล่าสุดบาสกิ้น-ร้อบบิ้นส์​ได้​เปิดตัวบรรจุภัณฑ์​ไอศกรีม Take Home รูป​แบบ​ใหม่ […]

19.Intouch แผ่นรองเท้านวัตกรรมนาโน

หลัง การประชุมภายในโฮมออฟฟิศเล็กๆ ผ่านไป บทสนทนาผ่อนคลายระหว่างเพื่อนและหุ้นส่วนธุรกิจเริ่มต้นขึ้น ท๊อป-วิภาส เผดิมวงศ์ เล่าถึงแผ่นรองรองเท้ากลิ่นหอมของญี่ปุ่นที่ทำจากกระดาษใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งได้ดูจากรายการทีวี ตู่-พรชัย แรมลี หันมาบอกเพื่อนรุ่นพี่ “แบบนี้เราก็ทำได้ ใช้ได้หลายครั้งไม่ต้องทิ้งด้วย” โฮมออฟฟิศแห่งนี้ประกอบด้วย 3 บริษัท นะโม–คัจฉามิ – seedmode เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มเพื่อนที่มีแนวคิดไปในทางเดียวกัน คือ นวัตกรรม+คุณธรรม โดย Seedmode ออก แบบเว็บไซต์ ตลอดจนงานกราฟิกต่างๆ นะโม ทำหน้าที่ผลิตสินค้าที่เกี่ยวกับนวัตกรรม อินเทอร์เน็ต และระบบเครือข่ายไร้สาย ส่วน คัจฉามิ ดูแลด้านการตลาดทั้งหมด ตู่ เรียนจบทางวิศวกรรมศาสตร์ด้านโพลิเมอร์และสิ่งทอ หัวข้อปริญญานิพนธ์ก่อนจบการศึกษาของเขา คือ เรื่องของการทอเส้นใยซึ่งบรรจุเทคโนโลยีการเก็บกลิ่นเข้าไป และเคยทำงานในฝ่ายออกแบบของรองเท้าไนกี้ เขาเคยฝันอยากทำรองเท้าที่มีกลิ่นหอม จาก การคุยกันเล่นๆ ท๊อปเริ่มเก็ทไอเดียมองเห็นภาพเป็นรูปเป็นร่างถึงการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ใหม่ ตอบโจทย์ปัญหาใกล้ตัวที่โชยกลิ่นมาบ่อยๆ นั่นคือ กลิ่นอับจากรองเท้านั่นเอง “ผม เคยทำงานทางด้านการตลาดในบริษัทเนสท์เล่มาก่อน ทำให้ค่อนข้างเข้าใจเรื่องตลาด ผมมองสินค้าตัวนี้ว่าเป็นคอนซูเมอร์โปรดักท์ ผมเริ่มศึกษาทางด้านการตลาด พบว่ามีช่องทางจะขายได้ เริ่มเขียนแผนธุรกิจขึ้นมา […]

Dip-Innovation © 2016 Frontier Theme